Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

iPhone 6 có còn “hót” không?


iPhone 6 có còn “hót” không?

iphone606.blogspot.com | iPhone 5s | iPhone 6 |smartphone | Apple | iPhone |  Samsung | HTC | Tim Cook | Vietnamnet | iOS |Galaxy Note II |
iPhone 6 có "hót" ?

Cộng đồng công nghệ đang thi nhau đặt ra những câu hỏi “rất thời đại” về số phận tương lại của những chú “dế” mang thương hiệu iPhone. Các câu trả lời cũng rất khác nhau từ khẳng định đến phủ định, từ tích cực đến tiêu cực. Dĩ nhiên sẽ chẳng ai trả lời chính xác được những câu hỏi đó trong thời điểm này, kể cả Tim Cook. Bởi ngay lúc này đây CEO của Apple cũng đang căng đầu cùng đội nhóm của mình để đưa ra những kế hoạch và chiến lược thực sự hiệu quả với mục tiêu duy trì vị thế hang đầu của “trái táo” trên thị trường smartphone đang ngày càng trở nên cạnh tranh khốc liệt hiện này.
Mới đây tờ Vietnamnet – Tờ báo mạng uy tín hàng đầu của Việt Nam đăng một bài báo kể ra những thách thức mà Apple phải đối mặt trong tương lai khi tiếp tục phát triển dòng điện thoại iPhone trong đó có iPhone 6.
Sau đây là bản tóm lược nội dung bài báo.
Theo Vietnamnet thì iPhone -  biểu tượng của Apple đang mất dần sức hấp dẫn tại các thị trường nổi bật tại Châu Á như Singapore và Hồng Kông.  Bài báo biện luận cho hiện tượng này là do chính sự thành công "khủng" của iPhone cộng với sự thay đổi nhanh chóng trong thói quen tiêu dung của người dân ở đây.
Bài báo cho rằng “việc iPhone đã trở nên quá phổ biến, cộng thêm nhu cầu tìm kiếm sự khác biệt và sự nổi lên của các thiết bị đối thủ đã khiến cho người dùng quay lưng lại với Apple, chuyển sang các thương hiệu khác”.
iphone606.blogspot.com | iPhone 5s | iPhone 6 |smartphone | Apple | iPhone |  Samsung | HTC | Tim Cook | Vietnamnet | iOS |Galaxy Note II |
iPhone chưa thể hết thời

Tác giả bài báo cũng ngụ ý  rằng Samsung đang là nhân vật “ngư ông” trong tình huống này khi mà chính Apple lại là người phải trả giá.
Tiếp theo bài báo cung cấp một số số liệu về lượng tiêu thụ “khủng” các sản phẩm của Apple tại thị trường Singapore trong năm 2010, đồng thời so sánh các con số này khi được thống kê trong tháng 1 năm 2013. Bài báo viết “theo số liệu tính toán của StatCounter, thị phần các thiết bị di động của Apple tại Singapore đã tụt từ kỷ lục 72% hồi tháng 1 năm ngoái xuống còn 50% trong tháng 1/2013. Ngược lại, các thiết bị Android hiện chiếm tới 43% thị phần, tăng hơn gấp đôi so với thời điểm này năm ngoái”.
Tại thị trường Hồng Kông tình hình cũng tương tự  khi các thiết bị iOS chỉ còn chiếm khoảng 30% so với con số 45% cách đây một năm. Trong khi đó các sản phẩm sử dụng công nghệ Android hiện nay đang chiếm gần 2/3 thị phần.
Để chứng minh rằng các “siêu phẩm” iPhone đang dần bị người tiêu dung thờ ơ, bài báo thông tin thêm: “ Một năm trước, iPhone tràn ngập khắp các khu tàu điện ngầm ở Hồng Kông và Singapore nhưng giờ đây, số lượng iPhone đã bị qua mặt bởi smartphone SamsungHTC”.
Một trong những lý do để dẫn đến tình trạng này là do tính cạnh tranh của hệ điều hành Android đang tăng lên do sự đa dạng về giá thành của nó. 
Bài báo dẫn lời Giám đốc Chiến lược của một hãng quảng cáo di động có trụ sở tại Hồng Kông – ông Napoleon Biggs cho biết, mặc dù Apple và iPhone vẫn là thương hiệu cao cấp trên thị trường, nhưng những nỗ lực tiếp thị của Samsung đang đưa đến những thành quả cho “người đến sau” này. 
Một ví dụ về sự thay đổi gu tiêu dung của các tín đồ iPhone được tác giả bài báo nêu ra. Đó là trường hợp của Janet Chan, người từng sở hữu iPhone 5. Nhưng sau đó anh này nhận thấy iPhone 5 nhanh hết pin và màn hình của máy nhỏ hơn cộng thêm màn hình nhỏ hơn Galaxy Note II  đã khiến anh quyết định chuyển sang Samsung Galaxy Note II. Anh này còn bình luận "Sau khi Steve Jobs mất, dường như yếu tố bất ngờ trong những sản phẩm mới của Apple không còn nhiều nữa".
Mặc dầu vậy, không phải ai cũng có thái độ như anh chàng Janet Chan, bởi cho đến nay không ai dám nói Apple không phải là một “ông lớn” trên thị trường smartphone và các sản phẩm iPhone chưa bao giờ không được coi là các “hoàng tử”. Bài báo  cho biết: Các cửa hàng Apple tại Indonesia và nhiều nước khác vẫn đông nghẹt trong dịp Giáng sinh hay năm ngoái. Apple Store chính hãng tại Causeway Bay - Hồng Kông lúc nào cũng có dòng người xếp hàng dài ngoài cửa”. Nhưng vấn đề chính là sự “đỏng đảnh” trong thói quen của người tiêu dung. Và thật tai hại cho “quả táo” khi người ta nghĩ  "IPhone cũng giống như túi xách của Louis Vuitton. Vì quá phổ biến trên phố nên bạn không còn yếu tố sành điệu khi cũng sở hữu một cái nữa", Đây là phát biểu của một chuyên gia marketing.
Yếu tố văn hóa cũng ảnh hưởng đến thái độ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm iPhone. Do vậy, sự nổi lên của văn hóa Hàn Quốc đang giúp Samsung cạnh tranh khá “ngang ngửa” với Apple. Do vậy câu hỏi iPhone 6 còn “hót” không là một câu hỏi rất khó trả lời. Điều này còn phụ thuộc vào bản lĩnh của Tim Cook. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét